วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

หลุมดำทางการศึกษา รอยบาปที่รอการแก้ไข

เป้าหมาย เขาบอกว่านักเรียนต้องมีคุณภาพ มีผลสัมฤทธิ์สูง โรงเรียนต้องผ่านการรับรองของ สมศ 
นักเรียนต้องเก่ง ต้องดี ต้องมีควาสุข ครูต้อง ........

สิ่งที่เป็นอยู่ทุกปี จนชินชา
ใกล้สิ้นปีงบประมาณ มิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม
ผอ ถูกสั่งให้ไปอบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน..........
ครู  ถูกสั่งให้ไปอบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน ทำงานรายงานข้อมูล ส่งเรื่องด่วนที่สุด ด่วนมากๆ ด่วน ........ และต้องทำผลงานด้วยสิ
นักเรียน อยู่กับเพื่อน เล่นเกม ดูโทรทัศน์  ........
ภาคเรียนต่อไป รร เตรียมรับประเมินสารพัด ติวๆๆๆๆๆๆ

ผลสรุปของหน่วยงานต่างๆ ครูไม่มีคุณภาพ นักเรียนแย่ลง
ทางแก้ไข  มีหลายทาง ทำได้ง่าย แต่ไม่มีใครทำ เพราะคนสั่ง ลูกเขาเรียนในโรงเรียนใหญ่ โรงเรียนดัง มีความพร้อมทุกด้าน บ้างก็ลูกโตแล้ว อยู่เมืองนอก

ผลสรุปของคนอ่านกระทู้นี้   คนเขียนคงเครียดจัดมั้ง จะจริงจังอะไรกันนักหนา รู้จักปลงซะบ้าง จะบ่นให้มันได้อะไรขึ้นมา มันเป็นปัญหาโลกแตก อย่ามองโลกในแง่ร้ายดีกว่าน่า

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นและความรู้สึก ผมเพียงบันทึกความจริงบนแผ่นดินนี้เพื่อบอกผู้คนว่านี่ไม่ใช่เรื่องปกติ แต่เป็นเรื่องที่แก้ได้ เปลี่ยนแปลงได้ ไม่ใช่โชคชะตา ว่าเกิดมาเป็นคนไทยต้องก้มหน้ารับชะตากรรม และผมยังคงหวังให้ประเทศของเรามีการพัฒนาระบบวิธีคิด การพัฒนาระบบราชการ ที่ยึดติดแต่คำว่าเงินเป็นตัวตั้ง เงินเป็นตัวการใหญ่ เงินเป็นนาย แทนที่จะใช้เงินเป็นเครื่องมือ ในการพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งที่เรามีศักยภาพมากมาย แต่มาติดหล่ม หลุมดำ วนเวียนอยู่กับวังวนเดิมๆ

    ทำได้สิครับ ไม่ได้เพ้อฝันหรอก ถ้าในสังคมนี้มีคนที่คิดจะทำหลายๆคน

    และคนที่พยายามนำธรรมะบทนั้นบทนี้มาเสนอ โดยเฉพาะเรื่องการปล่อยวาง ผมคิดว่าก็เพราะคนไทยเป็นอย่างนี้ประเทศเราจึงไม่พัฒนาเสียที แทนที่จะช่วยกันเปลี่ยนแปลงแก้ไข กลับนำคำสอนเรื่องปล่อยวางมาสอนกัน แทนที่จะพยายามแก้เหตุ เพื่อให้ได้ผลที่ดีว่า กลับทำเหมือนเดิม คิดเหมือนเดิม แล้วหวัง(แบบเพ้อฝัน)ว่าสักวันประเทศไทยจะดีขึ้น

    ตอบลบ